Bí quyết để xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả

409
Quy trình đào tạo nhân viên mới
Quy trình đào tạo nhân viên mới

Trong một công ty để có sự phát triển nhanh chóng thì đội ngũ nhân viên phải thực sự chuyên nghiệp. Để có được điều đó thì việc đào tạo nhân viên ngay từ khi họ vào công ty là điều không thể thiếu. Nhưng phải đào tạo theo phương pháp nào mới hiệu quả nhất? Đào tạo một người cần có một quy trình cụ thể, nhất định. Hãy cùng JobNow khám phá quy trình đào tạo nhân viên mới tốt nhất.

Một số bài viết hữu ích:

>> Những lợi ích “Không tưởng” từ hoạt động Team-Building của doanh nghiệp

>> Doanh số tăng mạnh với việc xây dựng quy trình quản lý nội bộ hiệu quả

Thiết lập mối quan hệ giữa các nhân viên với lãnh đạo

Điều đầu tiên trong quy trình đào tạo nhân viên mới đó chính là thiết lập mối quan hệ. Muốn đào tạo được cấp dưới hoàn hảo thì cần có sự tin tưởng, tôn trọng giữa các nhân viên với lãnh đạo. Có như vậy họ mới chấp hành và làm theo sự chỉ dẫn của bạn.

Quy trình này không quy định được thời gian ngắn hay dài. Mà phụ thuộc vào chính người đào tạo. Nếu bạn không có được sự tin tưởng hay không dành sự tin tưởng cho bất cứ ai. Thì quy trình đào tạo này sẽ chỉ phí thời gian vô ích. Nhân viên cũng như lãnh đạo sẽ không đạt được mục đích đề ra sau quy trình này.

Thiết lập mối quan hệ giữa nhân viên và người điều hành
Thiết lập mối quan hệ giữa nhân viên và người điều hành

Xác định mục tiêu cần làm khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới

Khi làm bất cứ điều gì muốn thành công bạn phải đặt rõ mục tiêu xác định. Trước khi có quy trình đào tạo nhân viên mới bạn cần xác định được mục tiêu cũng như lý do của việc đào tạo này.

Có như thế quy trình đào tạo mới được thực hiện tốt nhất. Hãy đề ra những lý do tích cực như muốn phát triển chuyên môn của mọi người, muốn mọi người cùng nhau trở nên tốt hơn. Như vậy nhân viên sẽ có hứng thú trong quy trình đào tạo này. Hạn chế nhất những lý do tiêu cực như công ty ngày càng đi xuống, kém phát triển.

Điều đó nhân viên của bạn sẽ cảm thấy áp lực. Khi con người có áp lực tức là họ không ở trạng thái tốt nhất để thực hiện những công việc được giao.

Điều chỉnh hành vi của nhân viên

Trong quy trình đào tạo nhân viên mới bạn phải nêu ra những hành vi nào là không phù hợp với công việc. Nêu rõ yêu cầu của lãnh đạo về hành vi ứng xử của nhân viên ở công ty.

Trong quá trình thực hiện đào tạo chú ý quan sát những hành động của từng nhân viên. Nếu thấy điều gì không phù hợp cần nhắc nhở trực tiếp và trấn chỉnh lại ngay lập tức. Việc này sẽ hình thành thói quen kỷ luật của nhân viên khi ở công ty.

Công việc sẽ được thực hiện tốt hơn nếu mọi người có ý thức kỷ luật riêng của mình. Dẫn dắt họ đi đúng hướng trong công việc. Đưa ra những phương hướng phù hợp để phát triển cho riêng từng nhân viên.

Đề xuất giải pháp phù hợp

Sau khi để nhân viên nhận biết được những hành vi chưa đúng và hậu quả của nó. Người lãnh đạo nên cùng nhân viên thảo luận về những giải pháp phù hợp. Không nên tự đưa ra giải pháp cho nhân viên mới.

Hãy để họ tự nhìn nhận và rút ra những bài học kinh nghiệm cho chính mình. Bên cạnh đó, quản lý cũng có thể dựa trên từng cá nhân góp ý một số phương pháp tốt để phát triển bản thân. Có như vậy, hiệu quả công việc sẽ được đẩy lên cao nhất.

Có những giải pháp phù hợp cho nhân viên
Có những giải pháp phù hợp cho nhân viên

Cam kết hành động

Để nhân viên có trách nhiệm và ý thức với những gì mình nói. Hãy đưa ra bản cam kết hành động với nhân viên. Quy trình đào tạo nhân viên mới rất cần bước này. Khi có cam kết nhân viên sẽ cố gắng để đạt được gì đã đề ra.

Nhà lãnh đạo cũng nên cổ vũ tinh thần cho nhân viên để họ có động lực thực hiện tốt công việc. Đưa ra lời khuyến khích động viên đúng thời điểm sẽ là điều tốt nhất khi đào tạo nhân viên mới.

Phương pháp phân tích biện minh

Một điều không thể tránh khỏi trong quy trình đào tạo nhân viên mới chính là việc nhân viên sẽ đưa ra những lời biện minh cho hành vi của mình. Vào lúc đó, lãnh đạo không nên gay gắt với nhân viên.

Nên đưa ra những phương pháp phân tích phù hợp để họ hiểu ra cái chưa đúng của mình. Khéo léo đưa ra mục tiêu mà quy trình đào tạo này hướng đến để khích lệ tinh thần nhân viên. Giải thích cho mọi người hiểu họ cần dẹp bỏ cái tôi cá nhân. Cần có thái độ cởi mở, hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu chung trong công việc.

Áp dụng phương pháp phân tích
Áp dụng phương pháp phân tích

Khen thưởng đúng lúc

Để có thể khiến nhân viên mới có động lực làm việc, và tiếp tục quy trình bạn nên có sự khích lệ đúng lúc. Lãnh đạo nên có sự tương tác khi nhân viên phản hồi. Tránh trường hợp để họ thấy bản thân không được coi trọng trong công việc gây chán nản.

Trong quy trình đào tạo nhân viên hạn chế nhất là thái độ nóng nảy, giận dữ, chê bai. Hãy giữ thái độ điềm tĩnh, chân thành khi chỉ bảo, huấn luyện nhân viên mới. Như vậy họ sẽ có thêm động lực, nhiệt huyết để làm việc.

Trên đây là các bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mà bất cứ công ty nào cũng nên áp dụng. Hãy đào tạo nhân viên một cách chuyên nghiệp, khoa học nhất.

Để công ty bạn có một đội ngũ nhân viên làm việc hội tụ đầy đủ kỹ năng chuyên môn và xã hội đưa công ty phát triển lên một tầm cao mới. 

Để xây dựng được đội ngũ nhân viên tốt bạn cần phải tuyển được nhân sự chất lượng có chuyên môn cao: Tham gia ngay: Ngày hội tuyển dụng Online để đón nhân tài về cho doanh nghiệp với chi phí chỉ bằng 1/10 so với các hình thức tuyển dụng cũ.

Ý kiến của bạn