NGHỀ SALES LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ NGHỀ SALES

213

1. NGHỀ SALES LÀ GÌ?

Sales là vị trí nhân viên kinh doanh bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp. Giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.

Trong doanh nghiệp, Sales là bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sales sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng đồng thời nắm bắt các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách.

Ngoài ra, nhân viên Sales còn cần phải chủ động đi tìm kiếm thị trường, nguồn khách hàng mới, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nhưng trong một số trường hợp cụ thể, người Sales chỉ cần tập trung vào các contact đổ về từ phòng marketing, thường được biết đến như Telesales, chủ yếu thực hiện các cuộc gọi để chốt đơn hàng.

2. NGHỀ SALES LÀ LÀM GÌ?

Tùy theo quy mô và lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ có những nhiệm vụ đặc thù riêng. Sau đây JobNow sẽ liệt kê một số các công việc cơ bản hàng ngày của một nhân viên Sales:

  • Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp như : các mã hàng sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng…
  • Đối với nhân viên Sales được phân công vị trí ở các cửa hàng phải luôn chú ý quan sát, hướng dẫn tư vấn cho khách về sản phẩm dịch vụ khi cần thiết, giúp khách lựa chọn được các sản phẩm phù hợp. Theo dõi tốc độ tiêu thu hàng hóa và báo cáo
  • Tìm kiếm khách hàng tìm năng: Gặp gõ  hoặc Gọi điện liên hệ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, nắm bắt nhu cầu tư vấn, cho khách dùng thử sản phẩm,  giúp khách tiếp cận được các sản phẩm đang cần mua.
  • Báo giá và đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng mua bán, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
  • Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng hằng ngày. Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.
  • Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.

3. TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI LÀM SALES

  • Giới thiệu, quảng bá, và bán sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng khách hàng tiềm năng..
  • Thực hiện các phân tích giữa chi phí và lợi ích thu được cho khách hàng.
  • Thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Tiếp cận trực tiếp các khách hàng tiềm năng.
  • Giải quyết các vấn đề của khách hàng để tối đa hóa sự hài lòng.
  • Đạt được các KPI sẵn có của doanh nghiệp
  • Phối hợp tốt với các đồng nghiệp, phòng ban khác
  • Phân tích tiềm năng của thị trường, theo dõi và làm báo cáo bán hàng
  • Theo kịp các xu hướng quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới nhất
  • Liên tục cải thiện trình độ, kỹ năng

4. CÁC KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA NGƯỜI LÀM SALES

a. Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Đây là tố chất đầu tiên cũng là rất quan trọng không thể thiếu đối với một nhân viên Sales giỏi. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận trao đổi và đàm phán giúp tạo dựng mối quan hệ cũng như tư vấn giúp khách hàng tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

b. Linh hoạt, nhạy bén

Để có thể trao đổi và tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp thì bạn cần phải nhạy bén nắm bắt được các nhu cầu của khách. Khéo léo đưa ra các giải pháp giúp khách lựa chọn được sản phẩm dịch vụ phù hợp.

c. Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán

Việc nắm vững các thông tin về dịch vụ sản phẩm công ty cung cấp là điều bắt buộc đối với nhân viên Sales. Chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa các giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt đơn hàng cao tăng doanh thu cho công ty.

d. Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao

Đối với nhân vien Sales việc hàng ngày phải đối mặt với những lời từ chối, những cái lắc đầu đôi khi thái độ thiếu thiện cảm của khách hàng, cùng với đó là áp lực doanh số đòi hỏi họ phải là người có bản lĩnh cao để vượt qua được các khó khăn và áp lực.

Một nhân viên Sales giỏi sẽ là người kiên trì, đôi khi là lì lợm tiếp tục công việc mà không bị nản chí, bỏ cuộc. Chính nhờ sự kiên trì mà họ sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề.

e. Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu

Không một khách hàng nào muốn mua sản phẩm hay tiếp xúc với một nhân viên sales với gương mặt cau có khó chịu, quần áo nhăn nhúm, xộc xệch. Do đó, bạn phải luôn chỉnh chủ bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự, thái độ cởi mở tươi cười thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty.

5. CÁC KỸ NĂNG KHÁC

  • Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
  • Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.
  • Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.

Trên đây là những thông tin hữu ích về ngành Sales. Hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về Sales cũng như những khó khăn sẽ đối mặt khi theo nghề. Chúc bạn có những lựa chọn đúng đắn và có những bước tiến thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Ý kiến của bạn

222