Kpi là gì? Bí quyết xây dựng mẫu KPI tăng gấp đôi doanh số-JobNow

625

KPI là một trong thuật ngữ ta thường nghe rất nhiều trong những cuộc nói chuyện, những cuộc họp hay những bảng doanh số. Thế nhưng bạn đã thực sự hiểu hết về chúng chưa? Kpi là gì? Chỉ số Kpi là gì? Xây dựng KPI cho nhân viên như thế nào?

Trong bài viết này,JobNow sẽ giải thích tường tận thuật ngữ KPI, chia sẻ bí quyết xây dựng mẫu KPI tăng gấp đôi doanh số, các vấn đề liên quan đến KPI.

Kpi là gì?
Kpi là gì?

Kpi là gì?

JobNow chắc chắn rất nhiều bạn không biết KPI là viết tắt của chữ gì? Để JobNow nói cho mà nghe nhé: KPI là viết tắt cho những chữ cái đầu của cụm từ Key Performance Indicator. Cụm từ này có nghĩa là hình thức đo lường giá trị để xác định hiệu quả mà doanh nghiệp đã đạt được đối với mục tiêu kinh doanh cụ thể. Các tổ chức hay doanh nghiệp này thường sử dụng KPI ở những cấp độ khác nhau. Nhằm đánh giá mức độ thành công của họ với một mục tiêu được đề ra từ trước. Không chỉ có thế, đánh giá KPIcũng là sử dụng để so sánh mức độ hiệu quả ở doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đạt được các mục tiêu cụ thể, chỉ tiêu KPI sẽ thể hiện điều đó.

Tìm hiểu về KPIkỹ hơn, bạn sẽ thấy được quy luật sau. KPI ở level cao sẽ tập trung ở những chỉ số chung của cả công ty. Ngược lại, nếu KPI ở level thấp thì chúng sẽ được sử dụng cho các hệ thống quy trình, chỉ số nhân viên hay phòng ban như call center, marketing hay sales.

Cách xác định KPI trong doanh nghiệp 

Bạn hoàn toàn có thể đánh giá KPI, xây dựng KPI thông qua những cách sau đây. Hãy trả lời những câu hỏi này để tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp mình nhé.

  • Công ty bạn có mục tiêu như thế nào?
  • Những mục tiêu ấy quan trọng như thế nào với công ty của bạn?
  • Làm thế nào để bạn có thể đo được hiệu quả trong quá trình thực hiện hoạt động?
  • Những phương thức nào tác động hiệu quả tới hiệu suất của công việc bạn?
  • Ai triển khai các công việc theo đúng mục tiêu đã đề ra?
  • Bạn biết được doanh nghiệp đã đạt được những mục tiêu ấy như thế nào?
  • Doanh nghiệp review lại công việc trong từng giai đoạn thực hiện như thế nào?

Cách tính KPI phải thật cụ thể và rõ ràng, đưa ra được những thông tin cần thiết và quan trọng. Một số ví dụ cụ thể như sau:

Nếu bạn muốn doanh thu của mảng sales tăng ít nhất 10% so với kỳ này của năm trước, bạn cần có những động thái nhất định. Cần tuyển thêm nhân lực cho phòng sales, đáp ứng tốt được những nhu cầu cho doanh nghiệp bạn. Những mục tiêu ấy cần phải được ghi chép lại và liệt kê hàng tháng để theo dõi kỹ lưỡng. Nếu cách làm đó hiệu quả, chứng tỏ công ty đang đi đúng hướng. Nếu chưa hiệu quả, bạn cần phải đề xuất một phương thức cụ thể và cách chỉnh sửa hợp lý.

Có nhiều điều liên quan đến Kpi
Có nhiều điều liên quan đến Kpi

KPI quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp?

Có nhiều trường hợp, doanh nghiệp áp dụng hệ thống KPI mà không hiểu hết bản chất của chúng. Nhiều lúc, họ ngao ngán tự hỏi là tại sao chỉ số này không phải ánh hay đánh giá đúng. Việc áp dụng cách tính này không phải ánh được chính xác tình hình thực tại của doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng không đem lại sự thay đổi đáng kể nào khi áp dụng. Thế nên, bạn cần phải xem lại kỹ lưỡng cách mà mình thực hiện có sai sót ở đâu không.

Có thể bạn chưa biết nhưng khía cạnh quan trọng bậc nhất của KPI là việc truyền đạt nó tới các bộ phận trong doanh nghiệp. Khía cạnh này hay bị bỏ qua bởi những công ty và doanh nghiệp, thế nên bạn mới hay gặp sai sót. Nhiều công ty chỉ tập trung để có được con số KPI cao nhất. Làm thế nào họ có thể tối đa hóa lợi nhuận? Làm thế nào để doanh thu năm sau cao hơn năm trước?… Bạn cần nhớ, việc mình cần làm là truyền đạt thông tin tới những phòng ban cách cụ thể. Nếu bạn muốn đề xuất KPI nhằm đem lại hiệu quả cao, bạn cần phải hiểu rõ được bản chất mục tiêu mà họ muốn. Ngoài ra, nên đề xuất những phương hướng và kế hoạch mà bạn muốn để đạt được nó.

Bạn cần phải đề xuất việc thu thập phân tích những số liệu và khảo sát nội bộ thị trường. Ngoài việc hiểu rõ hệ số KPI là gì, hệ thống KPI là gì… bạn nên quan tâm đến việc khảo sát nội bộ, phân tích những số liệu.

Bí quyết xây dựng mẫu KPI tăng gấp đôi doanh số

Nếu bạn muốn xây dựng mẫu KPI tăng gấp đôi doanh số, bạn cần phải biết công thức tăng doanh. Công thức tăng doanh được xây dựng dựa trên 3 yếu tố chính. Đó chính là số lượng khách hàng, số tiền trung bình mua trên 1 giao dịch. Cuối cùng là số lần quay trở lại mua hàng trung bình. Nếu như các bạn biết cách để làm tăng 3 yếu tố này lên, chắc chắn doanh thu sẽ tăng nhanh. Lý do là bởi doanh thu được tính theo công thức 3 yếu tố trên nhân vào với nhau.

Một ví dụ cụ thể để bạn có thể hiểu hơn về cách tính KPI này như sau. Giải sử doanh nghiệp của bạn đang có 100 khách hàng. Mỗi lần họ giao dịch với số tiền là 1000$. Trung bình mỗi năm, họ mua hàng là 3 lần. Bạn đã biết cách để tính doanh thu chưa? Đó là 100x1000x3=300000$. Nếu bạn muốn doanh số tăng gấp đôi, buộc bạn phải tăng gấp đôi 1 trong 3 chỉ tiêu trên. Dựa vào sự phân tích kỹ lưỡng, các bạn hãy xem xem chỉ tiêu nào dễ tăng nhất? Lương khách hàng? Số tiền mua hàng? Hay số lần quay lại? Nếu bạn biết bí quyết, chắc chắn không có chỉ tiêu nào khó để tăng trưởng cả.

Hãy luôn phân tích và tìm hiểu kỹ nhu cầu khách hàng cần gì. Ngoài ra, việc quan tâm và phục vụ khách hàng tốt cũng giúp bạn giữ chân họ tốt hơn. Giải pháp tốt hàng đầu đó chính là: không để tuột mất khách hàng mới và biết cách củng cố khách hàng tiềm năng.

Những điều cần lưu ý khi xây dựng KPI

Nếu muốn xây dựng KPI mẫu thật tốt, bạn cần phải chú ý những điều sau:

  • Luôn thiết lập dựa trên số lượng những người bị ảnh hưởng, bị tác động.
  • Chỉ số phải trung thực, khách quan và chúng không dựa vào ý kiến chủ quan
  • Bắt nguồn từ chiến lược và phải được tập trung vào sự cải tiến
  • Chúng được xác định rõ và đơn giản, dễ hiểu
  • Chỉ số có liên quan đến mục tiêu rõ ràng
  • Phải được nhất quán và phải được duy trì để cải tiến trong tương lai
  • Luôn cụ thể và phải liên quan trực tiếp tới mục tiêu chính xác
  • Cần phải phù hợp với điều kiện thực tiễn doanh nghiệp, phải khả thi
  • Cần cung cấp thông tin và phản hồi kịp thời, chính xác
  • Cần phản ánh chuẩn xác những quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Đừng quên tham khảo ý kiến của bên liên quan.
Cần quan tâm hơn về Kpi
Cần quan tâm hơn về KPI

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng về KPI và những thông tin liên quan. Nếu bạn thấy bài viết này cung cấp thông tin bổ ích, hãy chia sẻ cho những người xung quanh nhé. Ngoài ra, nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về những thông tin này, hãy tham khảo JobNow. Trên trang này cung cấp rất nhiều thông tin hay ho bổ ích cho các khách hàng. Không chỉ có những thông tin mang tính chuyên ngành như thế này. Chúng tôi còn cung cấp nhiều thông tin về việc làm cần thiết cho người tuyển dụng. Chúc bạn tìm được những thông tin ưng ý với bản thân mình.

Ý kiến của bạn