Cân nhắc đưa ảnh vào CV
Có nhiều người nghĩ việc đưa ảnh vào CV là điều bắt buộc. Nhưng yếu tố này chỉ tương đối. Có những vị trí ứng tuyển chỉ cần một bức hình chân dung, có vị trí cần nhiều loại ảnh với kích thước khác nhau. Trong trường hợp ứng tuyển vị trí online, cộng tác viên làm việc ở nhà thì không nhất thiết phải chèn ảnh. Khoảng không gian chèn ảnh, bạn sẽ tập trung cho mục khác nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng nhiều hơn.
Vậy, đối với công việc cần nhiều ảnh thì đưa vào CV như thế nào? Bạn có thể giải quyết như sau:
Trường hợp 1: đối với CV gửi online, chỉ chèn ảnh chân dung với kích thước nhỏ (3×4, 4×6), còn ảnh phụ (bán thân, toàn thân) sẽ gửi link đính kèm.
Trường hợp 2: đối với CV viết tay, chỉ chèn ảnh chân dung kích thước nhỏ tương tự trên, ảnh kèm theo sẽ in ra sau đó ghim lại, gửi cùng hồ sơ xin việc.
Trình bày chuẩn tin học văn phòng
Về cách viết CV khoa học, người tìm việc cần áp dụng kiến thức trong tin học văn phòng, cụ thể là word. Nếu biết cách vận dụng những yếu tố này, CV của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn. Mặt khác, khi nhận được CV, chuyên viên nhân sự dễ theo dõi, am hiểu và trao ứng viên cơ hội phỏng vấn.
Một số lưu ý cơ bản:
- Phần tiêu đề CV: nên viết hoa đậm, kích thước 16-20
- Dãn dòng 1.25-1.5cm, ở một số word sau 2010 sẽ theo nguyên tắc Gestalt.
- Lưu File CV ở dạng PDF để hồ sơ xin việc thể hiện sự chuyên nghiệp, đồng thời hạn chế lỗi kích cỡ chữ trong quá trình gửi đi.
- Các mục đánh số La Mã (nếu có), định dạng ngày/tháng/năm là số thường.
- Bật soát lỗi chính tả, chỉnh sửa kịp thời, kỹ lượng sau đó mới gửi đi.
Trình bày CV theo trình tự logic
Bên cạnh yếu tố trình bày rõ ràng chính cách viết CV thật logic-ứng viên nên lưu ý. Các mục có trong CV được thể hiện theo mối liên hệ với nhau sẽ giúp cho chuyên viên nhân sự dễ dàng hiểu bạn. Thông thường có hai trình tự đối với viết hồ sơ xin việc:
Trình tự nhiệm vụ: loại này sẽ thích hợp cho việc ứng tuyển ở vị trí cấp cao. Đồng thời nó phù hợp với ứng viên có nhiều kinh nghiệm. Cứ một công việc sẽ đi kèm với các nhiệm vụ, chức năng. Ví dụ, “Tôi từng giữ chức trưởng phòng Nhân sự, tôi thực hiện việc lập kế hoạch tuyển dụng, tổ chức phỏng vấn, đào tạo nhân sự,…”
Trình tự thời gian: là dạng trình bày truyền thống và hiệu quả cao. Đồng thời phù hợp cho cả ứng viên không giỏi viết lách. Theo thứ tự thời gian các mục lần lượt là: lý lịch cá nhân-thế mạnh-khiếm khuyết-trình độ học vấn-thành tích-kinh nghiệm- nguyện vọng trong công việc.
Lưu ý số trang của CV
Một trong những cách viết CV chuyên nghiệp đó chính là để ý số trang của hồ sơ xin việc. Thông thường CV sẽ có kích thước trang A4 là chuẩn nhất. Trong trường hợp bạn lỡ bạn viết dài hơn, buộc phải chỉnh sửa. Có hai cách được nhiều người vận dụng là rút ngắn lại một số mục hoặc chỉnh sửa font chữ.
Những mục có thể rút ngắn: giới thiệu bản thân, quá trình học vấn, thế mạnh và điểm yếu. Để thu gọn các mục này, bạn cần dùng từ ngữ đa nghĩa, bớt dùng từ “và, thì, là, rằng,…”
Chỉnh sửa font chữ khi viết dài hơn 1 trang A4, sang trang thứ 2 một vài dòng. Lưu ý, chỉ cách xuống từ 0.25-0.5 để đảm bảo độ thẩm mỹ cho bản CV. Không nên quas cố chấp thu nhỏ cỡ chữ sẽ khiến hồ sơ xin việc trở nên rối mắt đồng thời chuyên viên nhân sự khó đọc.
Làm nổi bật thông tin quan trọng
Để đánh giá được một người có cách viết CV chuẩn, các đơn vị sẽ chú ý đến một vài mục tiêu biểu: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng sẽ so sánh một loạt tiêu chí giữa các ứng viên, khoanh vùng nhân tài. Qua đó cũng có thể được tầm quan trọng của việc “tạo ấn tượng ban đầu” vào cùng chú ý của đơn vị tuyển dụng. Có ba nguyên tắc trình bày, ứng viên cần ghi nhớ:
- Trình bày ngắn gọn lượng chữ không quá cách biệt nhau giữa 3 mục: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp
- Nên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành
- Trình bày theo thứ tự thời gian+hoạt động. Ví dụ: từ năm 2017-2022
Chọn màu giấy phù hợp
Bên cạnh đó, chọn màu giấy CV góp phần tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Thông thường, hồ sơ xin việc viết tay, hoặc gõ máy tính sẽ chọn giấy trắng, màu chữ đen. Tuy nhiên, bạn muốn làm điều gây chú ý đối với công ty tuyển dụng. Bạn có thể chọn màu sắc trùng với màu slogan của doanh nghiệp đó. Lưu ý chỉ chọn giấy tone pastel nhằm phản ánh màu sắc của doanh nghiệp. Đồng thời nó giúp CV xin việc dễ đọc, rõ ràng.
Lưu ý trong bước gửi CV
Dù soạn thảo được bản CV hoàn chỉnh nhưng một vài lỗi nhỏ bạn cũng có thể bị trượt.
Đừng để những chi tiết nhỏ như tên gmail gây mất thiện cảm đối với phía tuyển dụng. Các loại CV nên lưu dưới tên: “Họ tên+kinh nghiệm+học vấn”. Ví dụ: “Đỗ Đình A- 2 năm kinh nghiệm nhân sự-Đại học Kinh tế Quốc dân”. Còn không hãy lưu: “Đỗ Đình A- Đại học Kinh tế Quốc dân”. Tên CV nêu bật được ưu điểm của bạn là điểm cộng lớn.
Tương tự tên CV, khi đặt tên gmail cũng cần nghiêm túc và chuyên nghiệp. Thay vì “anhdaden@gmail.com”, bạn nên đặt tên bạn ví dụ “howardlekhac@gmail.com”…
Có nhiều mẹo hay giúp bạn gây ấn tượng qua cách viết CV khoa học, đẹp mắt. Trên đây là các cách viết CV chuyên nghiệp bạn có thể ứng dụng ngay. Lưu ý rằng, trước khi bắt tay viết CV, bạn cần coi đây là quá trình nghiêm túc, chuyên nghiệp.
>>Xem thêm:
3 Bí kíp viết kỹ năng trong CV xin việc “chắc ăn” trúng tuyển
Thủ thuật viết ấn tượng với nhà tuyển dụng trong 6s | Jobnow
Hãy like & follow JobNow để đón nhận những tin tức mới nhất về việc làm nhé các bạn!
—————–
??̣̂ ??Ố?? ???Ể? ??̣?? ??Ô?? ???? ??????
Website:jobnow.com.vn
Youtube: https://www.youtube.com/JobNow/
Instagram: https://www.instagram.com/jobnow.hr.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/JobNow.com.vn/
Tik Tok:tiktok.com/@jobnow.com.vn
Facebook Comments